ของใช้ส่วนตัว 20 อย่าง ที่ได้รับความนิยม

ของใช้ส่วนตัว 20 อย่าง

หัวข้อแนะนำ

ของใช้ส่วนตัว 20 อย่าง  เจลอาบน้ำถือเป็นผลิตภัณฑ์อาบน้ำรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม เนื่องจากใช้งานง่าย มีความเป็นด่างที่น้อยกว่าสบู่ก้อน ทำให้หลังใช้เจลอาบน้ำจะให้ความรู้สึกชุ่มชื้น ไม่รู้สึกว่าผิวแห้งตึง ทั้งยังมีความอ่อนโยนกับผิวหนังมากกว่าการใช้สบู่ก้อน โดยปัจจุบันมีเจลอาบน้ำให้เลือกอยู่หลายสูตรหลายยี่ห้อ แต่ละสูตรจะมีส่วนผสมที่ต่างกันและมีกลิ่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไปด้วยบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกเจลอาบน้ำ ให้เหมาะกับสภาพผิว และการใช้งานของคุณ ทั้งยังมี 10 อันดับ เจลอาบน้ำ จากยี่ห้อที่ได้รับความนิยม ไม่ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น มาเป็นแนวทางในการพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้ออีกด้วย

ของใช้ส่วนตัว 20 อย่าง ใช้ง่าย

ของใช้ส่วนตัว 20 อย่าง  เจลอาบน้ำแตกต่างจากสบู่ก้อนหรือครีมอาบน้ำอย่างไร ?ผลิตภัณฑ์อาบน้ำมีไว้เพื่อทำความสะอาดร่างกายในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาบน้ำออกมาให้เลือกใช้ 3 ประเภทหลัก ๆ คือ เจลอาบน้ำ สบู่ก้อน และครีมอาบน้ำ ดังนี้

・เจลอาบน้ำ มีส่วนประกอบหลักคือน้ำเปล่า ทำให้มีลักษณะเนื้อใส บางเบา ฟองน้อย ล้างออกง่าย สามารถทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว แต่เจลอาบน้ำอาจกักเก็บความชุ่มชื้นได้ค่อนข้างน้อย หากผิวแห้งมากอาจเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำเนื้อครีมแทน หรือต้องทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพิ่มเติมหลังอาบน้ำ

・ครีมอาบน้ำ มีลักษณะเป็นเนื้อครีมเข้มข้น และมีส่วนผสมของสารบำรุงผิวมากกว่าผลิตภัณฑ์อาบน้ำประเภทอื่น ทำให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งตึง จึงเหมาะสำหรับผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายมาก ทั้งนี้ บางผู้ผลิตอาจใส่สารบำรุงมากจนเกินไป ส่งผลให้ล้างออกได้ไม่หมดและก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว หรือเกิดการอุดตันได้

・สบู่ก้อน เป็นผลิตภัณฑ์อาบน้ำรูปแบบก้อนแข็ง มักทำมาจากไขมันสัตว์ และสารสกัดจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้มีสารเคมีตกค้างในผิวน้อย อีกทั้งยังสามารถขจัดสิ่งสกปรกและความมันได้ดี เหมาะสำหรับผิวมัน แต่สบู่ก้อนจะมีค่า pH ค่อนข้างสูง ส่งผลให้ผิวแห้งตึงและระคายเคืองได้ง่าย รวมถึงเก็บรักษาได้ยากกว่าผลิตภัณฑ์อาบน้ำชนิดอื่น

วิธีการเลือกเจลอาบน้ำ

การเลือกเจลอาบน้ำให้เหมาะสมกับสภาพผิว มีส่วนทำให้ผิวชุ่มชื้น และเปล่งประกายได้อย่างมีสุขภาพดี ทั้งนี้ ควรพิจารณาวิธีการเลือกดังต่อไปนี้ เพื่อให้คุณสามารถเลือกเจลอาบน้ำได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

1.เลือกบำรุงฟื้นฟูให้ตรงกับจุดประสงค์การใช้งาน

เจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมในการบำรุงผิว สามารถช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้ดีขึ้นได้ แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วล้างออกก็ตาม โดยเริ่มแรกให้พิจารณาจากพื้นฐานสภาพผิว ดังนี้

สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมักจะเจอปัญหาผิวแห้งตึงหลังการอาบน้ำ เนื่องมาจากการที่ผิวขาดสมดุลในการรักษาความชุ่มชื้น เราขอแนะนำให้เลือกเจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของสารในกลุ่มที่เติมความชุ่มชื้น เพราะจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นไว้กับผิว ลดการระคายเคือง และช่วยทำให้เกราะป้องกันผิวคงความแข็งแรงเอาไว้ได้ โดยแนะนำให้มีส่วนผสมอย่างกลีเซอรีน (Glycerin) และไขมันธรรมชาติจากเชียบัตเตอร์ (Shea Butter) เพราะมีคุณสมบัติในการดูแลผิว ดังนี้

・กลีเซอรีน (Glycerin) ช่วยเติมน้ำให้ผิว ทำให้ผิวเต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ และลดการอักเสบที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการ พร้อมสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

・ไขมันธรรมชาติจากเชียบัตเตอร์ (Shea Butter) มีสารอาหารและวิตามินจำนวนมาก ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นสุขภาพดีนอกจากนี้ ยังมีสารที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น กรดไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) เซราไมด์ (Ceramides) เลซิทิน (Lecithin) และน้ำมันจากธรรมชาติ (Oil) ช่วยบำรุงผิวแห้งที่ต้องการความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี

เลือกสูตรแอนตี้แบคทีเรีย หากมีปัญหาสิวบริเวณแผ่นหลังและมีกลิ่นตัว

กลิ่นตัวและสิวตามร่างกายมักเกิดจากการสะสมของสิ่งสกปรกและแบคทีเรียบนผิวหนัง ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหากลิ่นตัว และมีสิวบริเวณแผ่นหลัง จึงควรเลือกเจลอาบน้ำที่เป็นสูตรแอนตี้แบคทีเรีย เพราะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวและกลิ่นตัวลง โดยเจลอาบน้ำสูตรนี้มักจะมีส่วนผสมที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดความมัน อย่าง Carboxylic Acid, Sodium Lactate, Chlorhexidine Thymol และ Alcoholทั้งนี้ หากมีผิวบอบบางแพ้ง่ายร่วมด้วย แนะนำให้ใช้ส่วนผสมที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ อย่างสารสกัดจากใบมะกรูด ตะไคร้ ดอกเกลือ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันหอมระเหย และน้ำมันละหุ่ง เพื่อกำจัดแบคทีเรียโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ที่สำคัญคือ หลีกเลียงผลิตภัณฑ์ทีมีส่วนผสมของไตรโครซาน เพราะเป็นสารต้องห้ามจาก FDA หรือองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวได้

2.สังเกตค่า pH ให้มีค่าประมาณ 5 – 6 ไม่ทำลายเกราะป้องกันผิว

เจลอาบน้ำแต่ละสูตรจะมีระดับความเป็นกรดด่างที่แตกต่างกัน โดยสามารถสังเกตได้จากค่า pH ที่ระบุไว้บนฉลากหรือคำบรรยายของสินค้า โดยค่า pH จะมีตั้งแต่ระดับ 1 -14 ถ้าค่า pH น้อยกว่า 7 จะมีความเป็นกรด แต่ถ้าค่า pH มากกว่า 7 จะมีความเป็นด่าง โดยเราแนะนำให้เลือกเจลอาบน้ำที่มีระดับค่า pH 5 – 6 มีความเป็นกรดอ่อน ๆ จึงสามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างอ่อนโยน ช่วยรักษาสมดุลผิว ทำให้ผิวแข็งแรงยิ่งขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ใช้ครีมอาบน้ำที่มีค่า pH ที่ต่ำหรือสูงกว่านี้จนเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้ง แตก ลอกเป็นขุย หรือเกิดการระคายเคืองได้  ของใช้ส่วนตัว 20 อย่าง